Tin tức - Sự kiện

Máy lạnh là thiết bị tiết kiệm điện năng nhiều nhất


Theo đo kiểm thực tế cho thấy máy lạnh là thiết bị tiêu hao nhiều điện nhất tại các gia đình vào 4 tháng hè. Cụ thể, kết quả đo kiểm cho nhiều dạng nhà dân trong nhiều năm cho thấy điện năng tiêu thụ 4 tháng hè cao hơn các tháng khác 20-50%; trong đó máy lạnh chiếm 28-64%, tủ lạnh chiếm 6-22%, còn lại là các thiết bị khác như TV, đèn, đồ bếp…

 

Máy lạnh là thiết bị tiêu hao điện năng nhiều nhất trong gia đình

 

 

Theo đo kiểm thực tế cho thấy máy lạnh là thiết bị  tiêu hao nhiều điện nhất tại các gia đình vào 4 tháng hè.

 

Cụ thể, kết quả đo kiểm cho nhiều dạng nhà dân trong nhiều năm cho thấy điện năng tiêu thụ 4 tháng hè cao hơn các tháng khác 20-50%; trong đó máy lạnh chiếm 28-64%, tủ lạnh chiếm 6-22%, còn lại là các thiết bị khác như TV, đèn, đồ bếp…

 

Dưới đay chúng tôi sẽ đưa ra nhiều giải pháp tiết kiệm điện cho máy lạnh và các thiết bị khác trong gia đình bạn.

 

>>> Cách tiết kiệm điện khi sử dụng máy lạnh

 

>>> Vệ sinh máy lạnh tại TPHCM

 

Tiết kiệm điện cho máy lạnh

 

 

Chọn máy lạnh phù hợp diện tích phòng là cách tiết kiệm điện hiệu quả ngay từ đầu. Cụ thể loại máy lạnh 9.000 BTU/h thích hợp phòng 10-16 m2; 12.000 BTU thích hợp phòng 12-22 m2; 18.000 BTU thích hợp phòng 18-36 m2. Không thể tùy tiện lắp máy lạnh cho các phòng khác nhau, tránh tình trạng thiết bị chạy quá tải sẽ không tiết kiệm điện, mau hỏng.

 

Vào những ngày nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời tăng cao thì máy lạnh sẽ càng tốn điện. Nhiệt độ ngoài trời tăng 1 độ C thì máy lạnh sẽ ngốn thêm 2-3% điện năng. Nếu nhiệt độ cài đặt của máy lạnh trong phòng thấp xuống 1 độ C, tiêu thụ điện năng sẽ tăng 1,5-3%. Do đó cài nhiệt độ máy lạnh thấp để lạnh nhanh sẽ tăng chi phí điện năng.

 

Ngoài ra, một số cách sử dụng máy lạnh tiết kiệm từ bạn bè quốc tế: nhiệt độ cài đặt máy lạnh do quốc tế khuyến cáo là 27 độ C, độ ẩm 50%; các nước châu Âu chú trọng khả năng cách nhiệt của tường nhà, tường cách nhiệt tốt, thông gió hợp lý có thể giảm 15-30% điện năng tiêu thụ của máy lạnh; người Singapore thường bố trí cây trên ban công, tường hướng Tây, Đông để giảm bức xạ mặt trời…

 

Tiết kiệm điện cho các thiết bị khác

 

 

Các thiết bị điện như máy lạnh, quạt, TV, bộ thu phát số của TV, Wi-Fi, lò vi sóng… không sử dụng nhưng vẫn cắm vào nguồn điện ở chế độ chờ; hoặc máy tính bàn, laptop ở chế độ ngủ vẫn tốn điện. Đơn cử máy lạnh chưa cắt aptomat sẽ tốn 8-20 Wh, tương đương một đèn LED. Do đó nếu không dùng các thiết bị điện trong thời gian dài, người dân nên ngắt hẳn nguồn điện.

 

Với tủ lạnh, trước tiên người dùng nên mua loại hợp nhu cầu sử dụng. Theo tiêu chuẩn của Mỹ, một người cần 60-100 lít dung tích tủ lạnh. Gia đình có 4-5 thành viên theo đó nhân lên. Ngoài ra, tránh để vào tủ lạnh những đồ còn nóng và hạn chế đóng mở tủ. Theo nghiên cứu của chúng tôi, cứ mỗi lần mở tủ lạnh thì phải sau 2-3 tiếng tủ mới trở về chế độ cân bằng.

 

Thời tiết nắng nóng bất thường khiến nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Theo thống kê của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, trong tháng 3 chỉ có khoảng 385.000 khách có mức tiêu từ 400 kWh/tháng thì đến các tháng 4, 5 và 6, lượng khách diện này rơi vào khoảng 600.000 khách/tháng, trong đó tháng 5 cao nhất với 617.000 khách hàng. Để giảm thiểu điện năng tiêu thụ ngày hè, người dân cần thực hành tiết kiệm điện, tham khảo thông tin từ các nguồn uy tín để có phương án sử dụng thiết bị điện hiệu quả nhất.

 

Tin tức liên quan

Zalo